8 สายพันธุ์ทุเรียนอร่อย ราชาแห่งผลไม้สยาม

“ทุเรียน” ได้รับฉายาว่าเป็น “ราชาแห่งผลไม้” ด้วยเปลือกที่มีหนามแหลมคมคล้ายมงกุฏของพระราชา และเนื้อในที่มีรสชาติอร่อย ยากที่จะหาผลไม้อื่นใด มาเทียบทุเรียน

ในประเทศไทยมีทุเรียนมากกว่า 30 สายพันธุ์ ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ก็มีรสชาติและเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไป ทำให้หลายๆ คนอาจจะยังเลือกไม่ถูกข้อมูลทางการระบุว่า แต่ละปีไทยเรามีผลผลิตทุเรียน 6-7 แสนตันต่อปี ส่วนหนึ่งบริโภคภายในประเทศ อีกส่วนหนึ่งส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งคิดเป็นเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาท

เรามีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับสายพันธุ์ทุเรียนแสนอร่อย มาฝาก 8 สายพันธุ์ ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ ก็ถือว่าตัวเองอร่อยเป็นหนึ่ง แต่ในความจริง ก็คงแล้วแต่รสนิยมใครจะชอบพันธุ์ไหน และ 8 สายพันธุ์ทุเรียนเด่นที่ว่า แตกต่างกันอย่างไร ตามไปดูกันเลย

1.พันธุ์ก้านยาว
ก้านยาวเป็นพันธุ์ที่มีราคาแพง หากินยาก และมีรสชาติหวานมันกลมกล่อม นิยมปลูกในจังหวัดนนทบุรี ลักษณะเด่นของพันธุ์นี้คือก้านจะยาวกว่าทุเรียนพันธุ์อื่น เปลือกค่อนข้างหนา ผลมีขนาดปานกลาง เนื้อมีลักษณะเนียนละเอียด สีเหลืองปานกลาง เมล็ดค่อนข้างกลมใหญ่ ทุเรียนก้านยาวที่ดีจะต้องมีก้านที่แข็งอวบใหญ่ไม่แตก และมีหนามที่เรียงเป็นระเบียบ

2.พันธุ์หมอนทอง
เป็นสายพันธุ์ที่มีกลิ่นไม่แรงมาก รสชาติอร่อย หวานมันกำลังดี และมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ถ้าหากบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และโรคมะเร็งได้ ทุเรียนหมอนทองที่ดีจะต้องมีผลขนาดใหญ่รูปร่างหนามแหลมตรง น้ำหนักประมาณ 3-4 กิโลกรัม เนื้อละเอียดและแห้ง ไม่แฉะติดมือ มีสีเหลืองอ่อน เมล็ดเล็กและลีบ ที่สำคัญต้องมีรสชาติที่ไม่หวานจนเกินไป

3.พันธุ์ชะนี
ชะนีเป็นสายพันธุ์ที่คนนิยมนำไปแปรรูปเป็นอาหารหรือขนม เช่น ข้าวเหนียวทุเรียน ไอศกรีมทุเรียน และสมูทตี้ทุเรียน เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่มีกลิ่นแรง และมีรสจัด ลักษณะคือมีผลขนาดปานกลางถึงใหญ่ หนามมีขนาดใหญ่ และสั้น ระยะหนามห่างกัน เนื้อละเอียดสีเหลืองจัด รสชาติหวาน เมล็ดค่อนข้างเล็กและมีจำนวนเมล็ดน้อย

4.พันธุ์กระดุม
เป็นสายพันธุ์ทุเรียนที่หาซื้อได้ง่ายๆ ตามท้องตลาด และมีราคาถูกกว่าพันธุ์อื่น เพราะเป็นพันธุ์ที่ปลูกง่าย ได้ผลผลิตเร็ว มีลักษณะเป็นผลค่อนข้างเล็ก น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม มีเนื้อละเอียดอ่อนนุ่ม สีเหลืองอ่อน แต่มีเนื้อค่อนข้างบางและมีเมล็ดขนาดใหญ่ มีกลิ่นอ่อน รสชาติหวานแต่ไม่มันเหมือนพันธุ์อื่นๆ

5.พันธุ์หลงลับแล
หลงลับแลเป็นพันธุ์ทุเรียนพื้นเมืองจากจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่มีการผสมข้ามสายพันธุ์กันไปมาจนได้ทุเรียนพันธุ์ดี มีลักษณะเป็นผลที่มีขนาดเล็ก ทรงกลมรี มีรสชาติที่หวานมัน เนื้อเหนียวละเอียด มีเมล็ดเล็กลีบ และมีกลิ่นที่ไม่แรงมาก จึงทำให้หลงลับแลเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ทุเรียนที่คนนิยมรับประทาน

6.พันธุ์พวงมณี
เป็นสายพันธุ์ทุเรียนพื้นเมืองของภาคตะวันออก ที่ถึงแม้จะไม่ได้รับความนิยมเท่าทุเรียนสายพันธุ์อื่นๆ แต่ในช่วงหลังๆ ก็เริ่มมีคนสนใจสายพันธุ์พวงมณีกันมากขึ้น เพราะมีรสชาติที่อร่อยไม่แพ้ใคร ลักษณะเด่นของสายพันธุ์นี้คือมีผลที่เล็กกว่าพันธุ์อื่นๆจนเห็นได้ชัด มีรสชาติหวานจัด เนื้อละเอียด สีเหลืองเข้ม แต่ข้อเสียของพวงมณีคือมีเนื้อที่ค่อนข้างน้อย และหาซื้อยากกว่าทุเรียนพันธุ์อื่นๆ

7.พันธุ์ภูเขาไฟ
ทุเรียนพันธุ์นี้ เป็นแบรนด์ทุเรียนของ จ.ศรีสะเกษ (ทุเรียนศรีสะเกษ)นอกจากกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทำให้ทุเรียนมีความโดดเด่นและเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคอย่างกว้างขวางแล้วยังมีคุณสมบัติเด่นของแหล่งผลิตที่ปลูกในบริเวณพื้นที่ภูเขาไฟเก่า เต็มไปด้วยหินบะซอลต์ ธาตุอาหารเป็นที่ต้องการของทุเรียน ทำให้ทุเรียนที่นี่มีคุณสมบัติพิเศษ หอม หวาน มัน ไส้แห้งและกลิ่นไม่ฉุนมากนัก จึงเป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้บริโภคหากได้มีโอกาสลิ้มลอง

8.พันธุ์ชะนีเกาะช้าง
“ทุเรียนชะนีเกาะช้าง” จังหวัดตราดสุดยอดทุเรียนที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์แล้วว่ามีวิตามินเกลือแร่สารอาหารที่มีประโยชน์ ปลูกบนเกาะเหมาะสมทั้งดินฟ้าอากาศ ออกเร็วกว่าที่อื่นลักษณะของทุเรียนชะนีเกาะช้าง มีรสชาติดี เนื้อเนียน นุ่ม เปลือกบาง มากด้วยคุณค่าจากสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย หลักฐานด้านธรณีวิทยาพบว่าเกาะช้างเป็นพื้นที่ซึ่งเป็นดินภูเขาไฟ มีอากาศบริสุทธิ์ มีอิทธิพลจากน้ำทะเล ประกอบกับต้นทุเรียนอายุมาก ลำต้นสูงใหญ่ มีรากหยั่งลึก สามารถดูดแร่ธาตุในดินภูเขาไฟที่อยู่ลึก จึงทำให้ผลผลิตมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

พอจะแยกความแตกต่างของแต่ละสายพันธุ์กันได้บ้างแล้วใช่ไหมค่ะ ต่อไปก็สามารถเลือกซื้อทุเรียนตามรสชาติที่ตัวเองชอบหรือตรงตารมรสนิยมได้

อนึ่ง ทุเรียน เป็นผลไม้ที่มีปริมาณของนํ้าตาลสูง เป็นแหล่งรวมคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมันจำนวนมาก ขอแนะนำให้รับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ..

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพ www.bangkokbiznews.com

สั่งซื้อสินค้า...คลิ้กเลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า